Tiếp thị liên kết - Affiliate marketing là gì?
Mấy bài viết trước mình đã giới thiệu với các bạn một số chương trình tiếp thị liên kết. Hôm nay mình sẽ đi khái niệm lại về tiếp thị liên kết, để các bạn có thể hiểu rõ hơn, từ đó có những cách làm thông minh hơn để thành công trong tiếp thị liên lết.
Tiếp thị liên kết, hay tiếng anh còn gọi là Affiliate marketing. Đây là hình thức hợp tác kinh doanh giữa người bán và cộng tác viên (CTV) dựa trên nền tảng internet. Hình thức quảng bá này có lợi cho cả người bán lẫn CTV. Khác với các hình thức quảng cáo thông thường, tiếp thị liên kết tính theo doanh số bán hàng thực tế, người bán nhận được doanh thu và chia sẻ lại cho các CTV theo tỉ lệ hoa hồng nhất định.
Trên thực tế mô hình tiếp thị liên kết cũng gần giống với bán hàng đa cấp (network marketing). BHĐC có nhiều cấp affiliates khác nhau, còn tiếp thị liên kết chỉ có 1 hoặc 2 cấp ( như chương trình affiliate của truscard có 2 cấp), và tiếp thị liên kết quảng bá sản phẩm dựa trên nền tảng internet.
Mô hình tiếp thị liên kết có nhiều ưu điểm hơn so với Paid Per Click truyền thống (PPC). CTV chỉ nhận được hoa hồng khi và chỉ khi khách hàng hành động (đăng ký email, đăng ký thành viên, mua hàng,...) từ đó tạo ra doanh thu cho người bán.Với hình thức này sẽ hạn chế được nạn click ảo, traffic ảo,... giảm thiệt hại cho người bán, và các CTV không phải lo bị treo tài khoản.
Mô hình tiếp thị liên kết có nhiều ưu điểm hơn so với Paid Per Click truyền thống (PPC). CTV chỉ nhận được hoa hồng khi và chỉ khi khách hàng hành động (đăng ký email, đăng ký thành viên, mua hàng,...) từ đó tạo ra doanh thu cho người bán.Với hình thức này sẽ hạn chế được nạn click ảo, traffic ảo,... giảm thiệt hại cho người bán, và các CTV không phải lo bị treo tài khoản.
Phương pháp quảng bá:
Nếu bạn bạn có 1 website với lượng traffic nhất định thì điều này thật đơn giản, chỉ cần copy code dạng text hay banner do bên người bán cung cấp rồi nhúng vào một vị trí hợp lý trên website của bạn. Nếu bạn không có website thì bằng một cách nào đó vẫn có thể giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Ví dụ như thông qua mạng xã hội (facebook, twitter, youtube..). Bạn có thể post link giới thiệu sản phẩm lên tường nhà mình hay đăng lên fanpages và các group trên facebook, làm video youtube giới thiệu về sản phẩm ... hay một cách nữa là gửi Email (Email marketing).Mô hình hoạt động của các chương trình tiếp thị liên kết:
- Khách hàng tiềm năng truy cập vào web/blog của bạn
- Khách hàng tiềm năng xem bài viết giới thiệu sản phâm, đánh giá, so sánh => họ click vào link affiliate (link giới thiệu)
- Khách hàng quyết định mua hàng => thanh toán => nhận hàng
- Bạn (CTV) nhận hoa hồng.
Những yếu tố cần có để thành công trong tiếp thị liên kết:
- Kiến thức, kỹ năng internet marketing (SEO, kỹ năng quảng bá promotion,web/blog...)
- Chiến lược PR, quảng bá hợp lý
- Social network (facebook, twitter, G+, Youtube...)
- Email marketing
- Chọn đối tác uy tín
0 comments:
Post a Comment